+ Reply to Thread
Results 1 to 2 of 2

Thread: Mẫu quy định đánh giá công việc nhân viên

  1. #1
    Administrator admin's Avatar
    Join Date
    Dec 2010
    Posts
    560
    Thanks
    32
    Thanked 148 Times in 73 Posts

    Mẫu quy định đánh giá công việc nhân viên

    (blognhansu.net) Mẫu quy định đánh giá công việc nhân viên

    Dạo này nhiều người hỏi tôi về cách đánh giá nhân viên quá. Tôi nghiệm thấy những công ty hỏi tôi về điều này thường là công ty nhỏ. Nếu tư vấn cho dùng KPI th́ lại lớn quá. V́ vậy tôi nghĩ mẫu này có vẻ như thích hợp với các công ty nhỏ:




    QUY ĐỊNH ĐÁNH GIÁ CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN
    Nhằm mục đích đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên trong tháng, làm tiêu chí để xét thưởng cho CNV, công ty quy định về việc đánh giá CNV như sau:
    1. Đánh giá về số lượng công việc:
    Công ty chưa áp dụng h́nh thức định mức công việc cho nhân viên công ty, do vậy việc đánh giá số lượng công việc thực hiện của CNV phụ thuộc vào khả năng chủ động, sáng tạo của CNV và được đánh giá theo tiêu chí “không làm việc”. Cụ thể, mỗi lần phát hiện CNV không làm việc hoặc làm việc riêng tư th́ bị trự 0.5 điểm.
    2. Đánh giá chất lượng công việc.
    • Công việc được giao phải thực hiện theo đúng yêu cầu của khách hàng và/hoặc yêu cầu của công ty.
    • Mỗi công việc được giao mà không đảm bảo đúng chất lượng theo yêu cầu bị trừ 0.5 điểm, đối với trường hợp không đảm bảo chất lượng ở mức nghiêm trọng (gây thiệt hại về tài sản, uy tín của công ty) th́ trừ 1 điểm.
    3. Đánh giá tiến độ công việc.
    • Những công việc được giao phải hoàn thành theo đúng tiến độ, thời hạn, những trường hợp quá hạn do trường hợp bất khả kháng th́ không xét vào quy định này.
    • Trường hợp xác định không thể hoàn thành tiến độ, người thực hiện phải báo trước cho người giao việc trước 2 tiếng.
    • Mỗi công việc thực hiện không đúng thời hạn bị trừ 0.5 điểm, đối với trường hợp quá hạn nghiêm trọng (quá hạn 5 ngày hoặc gây thiệt hại về tài sản, uy tín của công ty) th́ trừ 1 điểm.
    4. Đánh giá tác phong làm việc.
    • Tác phong làm việc nhanh nhẹn, thái độ làm việc tận t́nh, hết ḷng v́ khách hàng.
    • Mỗi lần không đảm bảo quy định trên bị trừ 0.5 điểm.
    5. Đánh giá thực hiện kỷ luật.:
    • Đi muộn 10 phút trừ 0.25 điểm/1 lần.
    • La lối, có lời lẽ không văn hoá trừ 0.25 điểm/lần.
    • Nhân viên chỉ được nghỉ (có lư do) tối đa là 2 ngày/tháng. Nếu quá th́ có lư do hay không đều bị trừ 1 điểm/ngày.
    • Nghỉ không lư do trừ 1 điểm/ngày.
    Hàng tuần nhân viên tự đánh giá kết quả của ḿnh, gởibản đánh giá cho GĐ. Giám đốc sẽ có quyết định cuối cùng về kết quả công việc hàng tháng của nhân viên.
    Bộ phận kế toán tổng hợp kết quả đánh giá cuối tháng làm căn cứ xét thưởng.
    Trong quá tŕnh thực hiện, công ty yêu cầu nhân viên thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của công ty, các nhân viên có điểm dưới trung b́nh hai tháng liên tục sẽ bị nhắc nhở, thực hiện các biện pháp kỷ luật.
    Trong quá tŕnh thực hiện, có phát sinh, công ty sẽ chỉnh sửa quy định này cho phù hợp.
    Thôi th́ một mẫu đơn giản để các bạn sử dụng. Tóm lại chúng ta có 5 tiêu chí:1. Đánh giá về số lượng công việc2. Đánh giá chất lượng công việc.3. Đánh giá tiến độ công việc4. Đánh giá tác phong làm việc5. Đánh giá thực hiện kỷ luật
    Theo kinhcan.net:

    I. Chuyên cần
    A – Không đi làm muộn hoặc về sớm
    B – Đi làm muộn hoặc về sớm 2 lần trong tháng, mỗi lần không quá 10 phút
    C – Đi làm muộn không lư do 1 lần trong tháng
    - Ngày nghỉ trong tháng
    A – Không[Only registered and activated users can see links. ] trong tháng
    B – Nghỉ 02 ngày trong tháng có lư do
    C – Nghỉ không lư do ½ ngày/ tháng
    - Thái độ và ư thức làm việc
    A – Nhiệt t́nh, cẩn thận, nghiêm túc và trách nhiệm với công việc, không làm việc riêng
    B – Vi phạm một trong số các nội quy làm việc của công ty từ 01 lần trong tháng trở lên và bị nhắc nhở ghi sổ
    C – Thường xuyên vi phạm nội quy làm việc từ 02 lần trở lên
    - Ư thức trách nhiệm với tài sản
    II. Năng xuất và chất lượng công việc
    - Mức độ hoàn thành công việc:
    A – Hoàn thành 100 % công việc đạt chất lượng tốt, đúng thời gian.
    B – Hoàn thành công việc nhưng chưa đúng tiến độ
    C – Không hoàn thành theo kế hoạch
    Đánh giá năng lực nhân viên có rất nhiều cách bạn ạ và tùy cách lựa chọn phương pháp đánh giá sao cho phù hợp với t́nh h́nh thực tế của Công ty bạn. Ḿnh nêu vài phương pháp để bạn có thế tham khảo như sau:
    1. Các phương pháp đánh giá truyền thống:
    - Viết tự luận/ Viết luận.
    - Đánh giá theo thang điểm.
    - Đánh giá theo phương pháp so sánh.
    - Đánh giá theo các sự kiện.
    - Đánh giá theo checklist.
    2. Các phương pháp đánh giá hiện đại.
    - MBO ( Quản lư theo mục tiêu).
    - Đánh giá 360 độ
    - Hội đồng đánh giá
    - BARS
    - KRA (Key Results Areas)
    - KPI (Key Performance Indicator)
    Đây là một số phương pháp đánh giá nhân viên, tuy nhiên để thực hiện các phương pháp này th́ không hề đơn giản v́ việc đánh giá nhân viên sẽ thường gặp những khó khăn từ những phản ứng tự vệ của người lao động. Một số mặt tích cực và tiêu cực từ việc đánh giá nhân viên ḿnh nêu ra để bạn có thể lường trước và tư vấn cho lănh đạo;
    - Tích cực:
    +/ Giúp đánh giá lại toàn bộ mục tiêu của các Bp và kịp thời xử lư những sai xót trong công việc của nhân viên
    +/ Giúp đánh giá lại quy tŕnh đánh giá để điều chỉnh nếu cần thiết.
    +/ nâng cao hiệu quả làm việc thông qua việc đưa phản hồi về kết quả làm việc của nhân viên, điều chỉnh hành vi chưa tốt, khuyến khích nhân viên giải quyết vấn đế.
    +/ Đặt ra mục tiêu và quản lư công việc hiệu quả
    +/ Xác định nhu cầu[Only registered and activated users can see links. ] cho nhân viên hiệu quả và chính xác.
    - Tiêu cực:
    +/ Đây là việc mà nhân viên sẽ không thích v́ họ bị mang ra phán xét.
    +/ Tốn nhiều thời gian cho việc chuẩn bị giấy tờ và trao đổi với nhân viên,
    +/ Nhân viên giảm động lực làm việc. sau khi đánh giá số nhân viên thôi việc sẽ tăng lên v́ một số NV cảm thấy công ty không công bằng với bản thân họ.
    Bạn cần lựu ư các tiêu chí của một hệ thống đánh giá hiệu quả như:
    - Có cơ sở công bằng và chính xác để so sánh nhân viên.
    - Đáng tin cậy (hai người đánh giá cùng có kết quả giống nhau)
    - Thông tin thu thập được phải liên quan đến công việc và hữu ích để nâng cao hiệu quả làm việc.
    Các giai đoạn bạn cần chuản bị:
    1. Tŕnh tự, thủ tục
    Bp Nhân sự gửi mẫu tới các TBP —> TBp gửi mẫu này cho ngừoi quản lư giám sát—> quản lư giám sát gửi bản copy cho ng đc đánh giá.
    Quản lư/ Giám sát hoàn thiện mẫu và bàn bạc với ng duyệt đánh giá —> Ng đc đánh giá đưa xác nhận và đưa ra ư kiến —> Quản lư/ Giám sát đưa bản đánh giá cho ngừoi duyệt xem xét và kư —> gửi cho Bp nhân sự.
    2. Thu thập dữ liệu
    Những lỗi thường gặp khi đánh giá:
    - Chuẩn mực không đầy đủ, không rơ ràng và nhân viên k hiểu những chuẩn mực đó.
    - Đánh giá dựa vào cảm tính.
    - Thiếu dẫn chứng,
    - Không xây dựng kế hoạch triển khai theo dơi
    - ….
    Nói chung, để làm công tác đánh giá phải hết sức cẩn thận bạn ạ v́ liên quan đến nhiều người. Như ḿnh đă nói ở trên chắc chắn sẽ gặp phản ứng từ một số cá nhân không hợp tác. Ngoài ra, nếu làm không tới sẽ gặp kết quả không như mong đợi. Ḿnh nghĩ, nếu bạn chưa biết chút ǵ về quy tŕnh đánh giá nhân viên có lễ nên đi học một khóa ngắn hạn, chắc vài buổi thôi bạn sẽ có những khái niệm cơ bản về việc này và kết quả sẽ tốt hơn nếu cứ tự mày ṃ.
    Theo: [Only registered and activated users can see links. ]
    Admin
    ========================
    Human Captal Management Group

  2. The Following User Says Thank You to admin For This Useful Post:

    dangthuy.an (01-02-2013)

  3. #2
    Junior Member
    Join Date
    Dec 2012
    Location
    HCMC
    Posts
    15
    Thanks
    7
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Re: Mẫu quy định đánh giá công việc nhân viên

    Công ty của ḿnh quy mô hơn 1000 nhân viên phân bố trên khắp cả nước, hiện tại chưa thiết lập KPI rơ ràng và chưa được hệ thống hóa, nhờ ad tư vấn giúp ḿnh nhé!

+ Reply to Thread

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts